จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความผิดฐานทำให้แท้งลูก

การทำแท้ง คือ

        การทำให้เด็กในครรภ์ของหญิงเสียชีวิตก่อนที่จะคลอดหรือคลอดออกมาแล้วเสียชีวิตทันที (เสียชีวิตขณะอยู่ในครรภ์หญิงแล้ว)ดังนั้น การทำแท้งนั้นไม่ว่าจะแท้งตั้งแต่เด็กอยู่ในครรภ์หญิงหรือเด็กคลอดออกมาแล้วตายทันที ก็ถือว่าเป็นการทำแท้งตามความหมายนี้ข้อสังเกต
          1.แต่ถ้าเด็กคลอดออกมาจากครรภ์ของหญิงแล้วมีชีวิตเพียงเสี้ยววินาทีเดียวแล้วถึงเสียชีวิต กรณีนี้ไม่ใช่เป็นการทำแท้งตามประมวลกฎหมายอาญา(เทียบเคียงกับคำพิพากษาฎีกาที่ 788/2510 ประกอบกับ 566/2502)จึงไม่มีความผิดฐานทำแท้งลูก
          2.แต่ถ้าหญิงมีครรภ์มีเจตนาทำแท้งลูก แต่เด็กไม่เสียชีวิตหรือคลอดเด็กออกมาแล้วเสียชีวิตในเวลาต่อมา หญิงนั้นมีความผิดเพียงพยายามทำให้แท้งลูกแต่ไม่ต้องรับโทษตามกฎหมาย (ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 304 บัญญัติว่า "ผู้ใดเพียงแต่พยายามกระทำความผิดตามมาตรา 301 หรือมาตรา 302 วรรคแรก ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ" กล่าวคือ หญิงนั้นมีความผิดแต่ไม่ต้องรับโทษนั้นเอง
คนที่จะมีความผิดฐานทำให้แท้งลูก มีดังนี้
         
1.หญิงที่ตั้งครรภ์ (คือแม่ของเด็กที่ตาย)
        ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 301 บัญญัติว่า "หญิงใดทำให้ตนเองแท้งลูกหรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนเองแท้งลูกต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
         หญิงมีครรภ์ทำให้ตนเองแท้งลูก หมายความว่า หญิงมีครรภ์นั้นทำให้ตนเองแท้งลูกโดยวิธีการใดก็ได้ เช่น ใช้กำลังทำร้ายตนเองทุบถีบที่หน้าท้องเอาของแข็งตีท้อง หรือกินยาบางประเภทเพื่อให้เด็กเสียชีวิตในครรภ์ (เจตนาฆ่าเด็กให้ตายตั้งแต่อยู่ในท้องนั้นเอง)
        หญิงมีครรภ์ยินยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนเองแท้งลูก หมายความว่า หญิงมีครรภ์ไม่กระทำตนเองให้แท้งลูก แต่ให้คนอื่นทำให้ตนเองโดยเกิดจากความสมัครใจของหญิงมีครรภ์นั้นเอง ไม่ใช่เกิดจากการถูกบังคับหลอกลวงหรือสำคัญผิดทำให้แท้งลูก
          หญิงมีครรภ์ต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.บุคคลอื่นที่ทำให้หญิงมีครรภ์แท้งลูก แยกเป็น 2 กรณี (คือคนที่ทำแท้ง)
   2.1)บุคคลอื่นกระทำให้หญิงมีครรภ์แท้งลูกโดยหญิงนั้นยินยอม
        ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายหรือใช้ยาหรือฉีดยาบางประเภททำให้หญิงนั้นแท้งลูก หรือไม่ว่าด้วยวิธีใด เพื่อทำให้หญิงแท้งลูก บุคคลนั้นต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 302 วรรค 1)
          ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงรับอัตรายสาหัสอย่างอื่นด้วย บุคคลนั้นจะต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกินไม่เกิน 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ(ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 302 วรรค 2)
          ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงถึงแก่ความตาย บุคคลนั้นจะต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกินไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 302 วรรค 3)
    2.2)บุคคลอื่นกระทำให้หญิงมีครรภ์แท้งลูกโดยหญิงนั้นไม่ยินยอม 
        ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายหรือใช้ยาหรือฉีดยาบางประเภททำให้หญิงนั้นแท้งลูก หรือไม่ว่าด้วยวิธีใด เพื่อทำให้หญิงแท้งลูก บุคคลนั้นต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 303 วรรค 1)
          ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงรับอัตรายสาหัสอย่างอื่นด้วย บุคคลนั้นจะต้องรับโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 20,000 บาท (ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 303 วรรค 2)
          ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงนั้นถึงแก่ความตาย บุคคลนั้นจะต้องรับโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 40,000 บาท (ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 303 วรรค 3)
          เมื่อหญิงที่ทำแท้งไม่ยินยอมกฎหมายจึงกำหนดโทษหนักขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก